>>
You're reading...
Công pháp quốc tế

Phần 2: Luật quốc tế và chiếc xe hơi!

Từ phần thứ 2 này trở đi chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn một cái nhìn sâu hơn, chi tiết và cụ thể hơn về luật quốc tế, chúng ta sẽ cùng đi khai thác những khía cạnh, những vấn đề khác nhau xung quanh nó, từ đó bổ sung thêm những hiểu biết rõ ràng, minh bạch hơn về ngành luật được xem là non trẻ này. Và đằng sau những kiến thức, các bạn sẽ tìm thấy được sự thích thú, niềm đam mê đối với luật quốc tế, đó chính là điều chúng tôi hi vọng nhất và luôn cố gắng để đạt được🙂

Luật quốc tế và chiếc xe hơi!

Liệu các bạn có đang phân vân về tiêu đề bài viết, rằng luật quốc tế và xe hơi thì có liên quan gì đến nhau? Chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ điều đó bằng cách bàn về “tính phổ quát của luật quốc tế”.

Luật quốc tế và chiếc xe hơi?

Với luật quốc gia hay còn gọi là luật nội địa thì có thể nói, nó hiện hữu ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Hàng ngày dù có muốn hay không, chúng ta đều bị “bắt buộc” phải tiếp xúc với nó: khi đi ra đường phải chú ý đèn đỏ, chú ý tốc độ, chú ý đủ loại biển báo bên đường để không bị chú cảnh sát giao thông “hỏi thăm” (luật an toàn giao thông); khi đi làm ăn kinh doanh thì phải tuân thủ nào là luật thương mại rồi thì luật lao động, luật sở hữu trí tuệ,… đủ mọi thứ luật =.=
Nhưng các bạn có để ý rằng chúng ta rất ít khi, và rất nhiều người không bao giờ tiếp cận với luật quốc tế? Có thực sự là nó bí ẩn như vậy?

Thực ra thì luật quốc tế không hề bí ẩn, chỉ có đều nó không nằm trong phạm vi lãnh thổ quốc gia và chúng ta không phải là chủ thể thuộc phạm vi điều chỉnh của nó nên chúng ta cảm thấy nó có vẻ hơi xa xôi một chút. Nhưng tôi tin rằng, các bạn ít nhất đã một vài lần nghe nhắc đến nó, có thể là trong chương trình thời sự hoặc là trên báo chí, ta có thể bắt gặp ngay những tin tức có tầm quan trọng trong luật quốc tế, ví dụ như: Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, Liên Hợp Quốc phê chuẩn việc trừng phạt Lybia; tình trạng lạm dụng nhân quyền ở nhiều quốc gia; các cuộc thảo luận về tình hình chính trị, xã hội ở châu Phi, yêu cầu đòi ly khai, đòi tự trị, thành lập quốc gia mới…v.v.
Nói đến đây chắc hẳn các bạn có thể nhận thấy rằng luật quốc tế đã và đang ảnh hưởng, tác động ngày càng nhiều hơn, sâu sắc hơn, trực tiếp hơn đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các quốc gia, từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến đời sống của chính chúng ta. Đó  là hệ quả của toàn cầu hóa, của hội nhập kinh tế và văn hóa, đó là sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng gia tăng giữa các quốc gia trong cộng đồng quốc tế bắt đầu từ đầu thế kỷ 21.

Vậy là chúng ta đã biết rằng luật quốc tế cũng không quá xa xôi, mặc dù nó không hề tác động trực tiếp đến các vấn đề “cơm áo gạo tiền” hàng ngày nhưng không phải vì thế mà chúng ta không cần lưu tâm đến nó. Quả thật, mấy ông tranh chấp đấu đá nhau ở tận đẩu tận đâu thì kệ các ông, chả liên quan gì đến tối cả, tôi có nhiều thứ đáng phải lo hơn, lo kiếm đâu ra tiền để nạp tiền học cho con, mua quà sinh nhật cho mẹ vợ, ôi lại còn tiền đổ xăng nuôi con 4 bánh nữa, mà không hiểu mấy ông xăng dầu mua rẻ bán đắt hay sao mà gần đây giá xăng cứ liên tục tăng. Thế nhưng, nếu tìm hiểu kĩ, chúng ta sẽ biết rằng nguyên nhân giá xăng tăng không phải do mấy ông bán xăng mà là do phán quyết trừng phạt Lybia của Liên Hợp Quốc! Nghe có vẻ chả liên quan gì đến nhau, nhưng đó lại chính là lý do, chúng ta đều biết rằng Lybia là đất nước giàu tài nguyên dầu mỏ, đất nước có bạo loạn thì sản xuất dầu mỏ bị ngưng trệ, dẫn đến giá xăng thế giới tăng đột biến làm cho giá xăng trong nước cũng phải tăng lên để cân bằng. Như vậy chúng ta đã phát hiện ra một điều mới mẻ nữa, đó là luật quốc tế cũng có liên quan đến cả con 4 bánh trong gara nhà mình😀

Lật đổ chính quyền Gadaffi, dẫn đến...

???

Các bạn thân mến, có thể quá khứ và ngay cả hiện tại, luật quốc tế còn ít được biết đến nhưng nó đang ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng và vị thế của mình so với các ngành luật khác. Chúng ta hãy cùng trông chờ vào một tương lai xán lạn của luật quốc tế và đương nhiên cho cả những con người học tập và nghiên cứu nó😉

Louis

About Admin

Diễn đàn luật quốc tế Việt Nam - Forum International Law of Viet Nam

Thảo luận

8 thoughts on “Phần 2: Luật quốc tế và chiếc xe hơi!

  1. Như vậy tóm lại phần 2 này chúng ta khẳng định tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của luật quốc tế? Liệu mình có nên lên hẳn một cái sườn cho session về Luật quốc tế này thay vì cứ ramble?
    Nhận xét của tớ qua 2 part:
    1. Phần một tớ thấy nên gọi nó là đặc trưng của Luật quốc tế hơn là lịch sử hình thành.
    2. Nếu tớ đặt mình vào địa vị của một người chưa biết gì về lqt, tớ còn muốn biết ở phần mở đầu, các bộ phận của lqt/ luật quốc tế có phân loại trong nó thành những ngành luật nhỏ gì không.
    Ngoài ra thì tớ khá là đồng ý. Cảm ơn công sức của 2 bạn🙂
    That’s just my opinion. Thanks😀

    Posted by hayliearmstrong | 20/09/2011, 12:52 sáng
    • Ừ đúng rồi, lẽ ra mình phải đề cập đến những ngành luật nhỏ của LQT, nhưng vì trên lớp cô Dung chả nói gì nên không nghĩ ra. Thật là ì ạch =.=

      Posted by International Law DAV | 20/09/2011, 1:25 sáng
    • Thanks vì sự góp ý rất nhiệt tình😉
      Thực ra mục đích của t’ khi viết phần 2 này không phải là một phần ramble của phần 1😀
      Bài viết này giống như một bước đệm, hay có thể gọi là “dây cót lên tinh thần” cho những người mới chập chững tiếp cận đến lqt hay những người đang có những nhận xét sai lầm về nó.
      Đó là vai trò của luật quốc tế, nó không những chỉ liên quan đến tầm vĩ mô, mà ngay cả tầm vi mô cũng có ảnh hưởng rất lớn.
      Còn về những bộ phận của lqt thì bọn t’ cũng đã bàn với nhau trước đây rồi đúng không Giang, nếu t’ nhớ không nhầm😕 Đó là ở trong phần mở rộng của phần 1, nhưng vì kiến thức của phần này nó quá nhiều nên t’ đành phải chia nhỏ nó ra từng phần, một mặt là để cho chi tiết hơn, hai là để mọi người dễ theo dõi, và theo suy nghĩ của t’ thì t’ chọn post bài “tính phổ quát của luật” lên trước🙂
      Bài sau là “Tính lỏng lẻo của luật quốc tế”
      Vậy thì tiếp theo sẽ là “Phân loại và những vấn liên quan đến lqt (cơ quan, tổ chức, hiệp ước, hiệp định…)”
      Những phần sau sẽ là chi tiết như chủ thể lqt, chủ quyền/lãnh thổ/dân cư/chính phủ của quốc gia, nguồn của lqt…
      Các c đồng ý với cái sườn này chứ, nếu có vấn đề gì thì góp ý tiếp nhé😉

      Posted by Admin | 20/09/2011, 9:06 sáng
  2. Thanks for ur rep.
    Ừ đó, ý mình là trc hết mọi người nên post một cái outline lên đầu phần 1 ấy, để người đọc còn biết mình ở vị trí nào, nếu kh, tớ nói thật, đọc thấy rất…hoang mang :-s

    Posted by hayliearmstrong | 20/09/2011, 10:04 sáng
  3. Với lại về các ngành luật nhỏ của lqt, ý tớ kh phải phân tích cụ thể từng ngành bây h, mà trc hết để cho người ta có cái nhìn tổng quát thì chỉ cần mention đến và liệt kê ra ấy

    Posted by hayliearmstrong | 20/09/2011, 10:06 sáng
  4. Ok, đồng ý, t’ sẽ soạn và post list của các phần Công pháp quốc tế lên đấu tiên😉
    Phân loại thì đương nhiên là liệt kê cho biết rồi : ))

    Posted by Admin | 20/09/2011, 10:08 sáng

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Phần 3: Luật quốc tế lỏng lẻo? « International Law - 23/09/2011

  2. Pingback: Phần 1: Mở đầu Luật quốc tế « International Law - 23/09/2011

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: